Chất liệu: Gỗ
Kích thước : 3inch; 3.5inch; 4inch; 5inch; 6inch; 7inch; 8inch;10inch
Bộ Mõ gồm: Mõ, đế, dùi.
Đôi nét về nguồn góc cái Mõ Trong “Pháp Khí Môn, sách Bách Trượng Thanh Qui” chép: “Thuở xưa, có Tỳ kheo trái lời Thầy dạy, thường chê bai giới Pháp. Sau khi chết đi bị đầu thai thành cá, nhưng trên lưng cá có một gốc cây dài, trong biển sóng cuồn cuộn nổi lên, lưng cá dao động không thôi, da thịt bị rách nát, máu chảy rất nhiều, con cá nầy đau khổ vô cùng”. Về sau vị Thầy có việc qua biển, cá bèn quậy sóng, nói với vị Thầy rằng: Vì trước kia ông không dạy, nên mới ra nông nổi nầy, vì thế tôi nay báo oán giết chết ông. Vị Thầy ôn tồn hỏi tên họ của nó. Sau khi cá đáp xong, Thầy mới biết duyên do quả báo, bèn khuyên nó sám hối và thiết lập Pháp hội siêu độ. Sau vị Thầy nằm mộng thấy nó thoát khỏi thân cá và còn yêu cầu đem khúc gỗ trên thân nó đẽo thành hình cái mõ cúng dường Tăng chúng, nhằm để có dịp thân cận Tam bảo. Vị Thầy khi tỉnh mộng đi ra biển, quả nhiên thấy khúc gỗ và thây cá. Sau đó đem về khắc hình con cá và treo trong chùa, rồi định giờ khắc mà đánh, để biểu thị răn nhắc đại chúng”. – Lại có câu chuyện cho rằng, sở dĩ mõ có hình con cá là bắt nguồn từ sự tích Trương Hoa đời nhà Tấn, dùng cái dùi bằng gỗ cây vông có chạm hình con cá để đánh trống đá. – Trong Bách Trượng Thanh Qui chép: “Tương truyền cá ngày đêm thường tỉnh, bèn khắc hình nó để đánh, nhằm cảnh tỉnh sự hôn trầm của đại chúng, cũng nhằm nhắn nhủ: Tăng chúng khi tụng kinh phải gõ mõ, nhân vì tất cả loài cá khi ngủ con mắt không nhắm, (vì nó vốn không có mi mắt, do đó không thể nhắm lại – theo sách Mười Vạn câu hỏi vì sao của NXBVHSG). Cho nên người xuất gia mượn hình tượng cá, để biểu thị sự tinh tấn, không dám lười biếng”. – Theo bộ “Thích Thị Yếu Lãm – còn gọi là Phật Học Bị Yếu” chép: “Tỳ kheo hỏi Phật, dùng gỗ gì để làm kiền chùy? Phật dạy: Ngoài cây sơn ra, còn tất cả những loại cây khác, chỉ cần đánh có tiếng kêu thì đều làm được”.
CÔNG DỤNG CỦA CÁI MÕ: Mõ có rất nhiều công dụng, trước hết là dùng để tán tụng hòa điệu tiết tấu âm nhạc, đồng thời cũng biểu đạt sự tinh tấn không ngừng của đại chúng. Mõ còn dùng để tập hợp Tăng chúng. Trong” Sắc Tu Bách Trượng Thanh Qui, quyển 8” chép: “Mộc ngư, hai thời cơm cháo đánh hai hồi dài, phổ thỉnh Tăng chúng đánh một hồi dài, phổ thỉnh hành giả đánh hai hồi dài”. Ngày xưa, Mõ còn dùng để đánh canh, báo sáng. Phật Kinh chép: “Mỗi ngày khi giao thoa giữa thời khắc trong năm canh, hành giả các tự viện gõ kẻng hoặc gõ mõ để tuần hành báo sáng”. Khi đánh mõ hành giả thầm tưởng bài kệ: Phiên âm: Gia trì mật niệm tẩy trần tâm Mộc ngư khuyến hướng chuyển tam thinh Thánh chúng lục hòa tuyên bối diệp Tứ sanh cửu hữu xuất phàm trần. Án Kim Cang Trang Nghiêm Tóa Ha (3 lần) Tạm dịch: Trì thêm mật ngữ hết lòng trần Mõ khua ba tiếng chuyển tâm thân Bốn chúng sáu hòa tuyên kinh kệ Bốn loài, chín cõi thoát trầm luân. Án Kim Cang Trang Nghiêm Tóa Ha (3 lần) Cách đánh “Mộc ngư” thường là ở mức trung bình, không nhanh không chậm. Tuy nhiên tùy theo tiết tấu âm điệu, nghi thức, thời khóa, mà uyển chuyển nhanh chậm bất đồng. Nếu như cần phải đánh nhanh thì phải khởi đầu từ chậm rồi dần dần tăng tốc đến nhanh. Mõ có tác dụng làm cho hành giả tĩnh tâm, âm điệu hài hòa, khiến cho thân tâm rỗng lặng. Theo cách xưng gọi về ngôn từ nghi lễ ở Việt Nam, khi phân vai đánh nhịp trong thời khóa, thì người đánh mõ gọi là Duyệt Chúng, nghĩa là làm vui lòng đại chúng, vì người đánh mõ nếu có trường canh vững chắc, biết điều tiết âm thanh nhanh chậm hợp lý, thì tinh thần đại chúng rất phấn chấn, đọc kinh ít thấy mệt. Đối với các Tự viện Miền Nam Việt Nam thì mõ được để bên trái trước chánh điện từ ngoài nhìn vào, bên phải là chuông gia trì. Còn Miền Bắc thì ngược lại. Nhìn chung, trong sinh hoạt hằng ngày của một tòng lâm, lời kinh tiếng kệ ngân vang, với giọng phạm âm hùng lực được uyển chuyển lên xuống trên nền nhịp mõ điều đặn khoan thai. Lúc ấy, làm cho lòng người trở nên thanh thản, vơi bớt những nỗi phiền muộn sầu lo, như đang thật sự trở về với bản tánh thanh tịnh xưa nay sẵn có. Lặng nghe tiếng mõ vang đều Kinh hành niệm Phật sớm chiều tụng kinh Các thời công khóa chuyên tinh Não phiền giũ bớt xét mình tỉnh tâm.
Giá sản phẩm trên Tiki đã bao gồm thuế theo luật hiện hành. Bên cạnh đó, tuỳ vào loại sản phẩm, hình thức và địa chỉ giao hàng mà có thể phát sinh thêm chi phí khác như phí vận chuyển, phụ phí hàng cồng kềnh, thuế nhập khẩu (đối với đơn hàng giao từ nước ngoài có giá trị trên 1 triệu đồng).....
Thương hiệu | OEM |
---|---|
Xuất xứ thương hiệu | Đài Loan |
Chất liệu | Gỗ |
Kích thước (Dài x Rộng x Cao) | từ 3 đến 10 inch |
Xuất xứ | Đài Loan |
Trọng lượng sản phẩm | 0.2kg |
SKU | 9149890414120 |
giấy cứng bài vị cửu huyền thất tổ chắn khói ban thờ đôn gỗ đèn cầy sáp đèn cây kinh phật máy nghe kinh phật lò hoá vàng bài vị thần tài thổ địa thần tài thổ địa bằng sứ thần tài thổ địa ông địa thần tài đôn kê tượng ông thần tiền tượng thần tài thổ địa bằng sứ ông địa tượng thần tài thổ địa thần tài thổ địa bằng đá đèn thờ hoa sen máy niệm phật kệ đọc kinh bàn tụng kinh nhựa đèn thờ đồng chân đế khung hình thờ đèn bàn thờ đến phong thờ đèn dầu thờ cúng đồ thờ gốm rạn đèn thờ